Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Dạy nghề sát với nhu cầu sử dụng lao động

Mạng lưới cơ sở dạy nghề ngày càng được mở rộng; hàng vạn lao động nông thôn được đào tạo nghề, tạo việc làm... Đó là những kết quả nổi bật trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm - dạy nghề giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh.

Giờ thực hành vi mạch điện tử của sinh viên Trường Cao đẳng nghề Sơn La.

 

Hiện toàn tỉnh có 27 cơ sở hoạt động dạy nghề (1 trường cao đẳng nghề, 8 trung tâm dạy nghề cấp huyện, 1 trung tâm ngoài công lập, 1 trung tâm dạy nghề thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh, 1 trung tâm dạy nghề hỗ trợ nông dân và 15 cơ sở tham gia hoạt động dạy nghề) đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp nghề, sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở dạy nghề đang từng bước được đầu tư hoàn thiện, nhiều cơ sở dạy nghề được xây mới, sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc, phòng học lý thuyết, xưởng thực hành, mua sắm máy móc, trang thiết bị, nguyên vật liệu, đồ dùng dạy học... Riêng 5 năm (2011-2015), tỉnh ta đã hỗ trợ hơn 77 tỷ đồng cho các hoạt động của Đề án như: đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề; phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề; hỗ trợ lao động nông thôn học nghề; đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã; điều tra khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động; tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm... 

 

5 năm qua, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 43.319 lao động học nghề theo các trình độ (cao đẳng 879 người, trung cấp 3.344 người, sơ cấp nghề và học nghề dưới 3 tháng là 39.096 người); hơn 10 nghìn lao động nông thôn được học nghề theo Đề án 1956; gần 21 nghìn lao động nông thôn được đào tạo qua nhiều chương trình khác nhau. Công tác dạy nghề đã lựa chọn những nghề mà xã hội đang cần và từng bước gắn với giải quyết việc làm, giúp người lao động từng bước thay đổi nhận thức. Từ thói quen lao động nhỏ lẻ trong sản xuất, giờ đây nhiều người đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, phần lớn học viên sau khi tốt nghiệp được các doanh nghiệp tuyển dụng đi làm việc trong và ngoài tỉnh hoặc tự tạo việc làm cho mình. Nhờ đó, hơn 70% số lao động nông thôn sau khi học nghề đã có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân từ 2-5 triệu đồng. Cùng với đó, công tác giải quyết việc làm đã có những chuyển biến tích cực, toàn tỉnh tạo việc làm mới cho 84.682 lao động, giảm tỷ lao động chưa có việc làm khu vực thành thị từ  4,4% năm 2011 xuống 4,1% năm 2015...

 

Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế: việc xây dựng kế hoạch, khảo sát dạy nghề cho lao động của một số đơn vị, cơ sở dạy nghề còn chưa sát với thực tế, chưa thực sự gắn liền với nhu cầu của thị trường, nhu cầu của doanh nghiệp; cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo nghề dù đã được đầu tư nhưng vẫn còn thiếu, cơ cấu ngành đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu thị trường; đội ngũ giáo viên dạy nghề còn mỏng, thiếu đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao. Việc đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm sau khi học nghề đối với một số ngành phi nông nghiệp còn hạn chế. Tình trạng thiếu việc làm vẫn còn ở mức cao, số việc làm được tạo ra từ các doanh nghiệp còn ít, phần lớn việc làm được tạo ra từ các hộ gia đình, bản thân người lao động, các hộ kinh doanh cá thể tự tạo việc làm là chính; công tác xuất khẩu lao động chưa tương xứng với tiềm năng...

 

Với mục tiêu, đào tạo nghề cho hơn 74 nghìn lao động, giải quyết việc cho 85 nghìn lao động trong giai đoạn 2016-2020, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm - dạy nghề tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghề nâng cao chất lượng đào tạo trên cơ sở nhu cầu của xã hội, của thị trường lao động. Khuyến khích phát triển dạy nghề gắn với việc làm tại chỗ nhằm sử dụng lao động nhàn rỗi tại địa phương. Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến việc làm, tăng cường sự gắn kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp có sử dụng người lao động. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong việc tuyên truyền, điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề và tổ chức đào tạo nghề bảo đảm hiệu quả... 

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới