Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2015

Sáng ngày 10 tháng 11 năm 2015, tại Bãi Lữ, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông vận tải tổ chức cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2015 (SAREX 2015).

Diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2015

 

Tới dự và chỉ đạo diễn tập có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật; Thiếu tướng Hoàng Viết Quang, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu; Thiếu tướng Bùi Anh Trung, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục và các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, và tỉnh Nghệ An.

 

Mục tiêu của cuộc diễn tập lần này nhằm rèn luyện, nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trong các vùng thông báo bay, vùng trời được ủy quyền và các vùng không phận được ủy quyền do Việt Nam đảm nhận. Kiểm tra năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và điều hành công tác cứu nạn hàng không. Thực hành kỹ thuật tìm kiếm vị trí tàu bay hoạt động ở tầm thấp lâm nạn theo thông tin tín hiệu khẩn nguy thu được từ hệ thống ELT. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho các tổ chức, đơn vị, người dân biết được thực tế của hoạt động tìm kiếm cứu nạn và trách nhiệm, nghĩa vụ của các địa phương, các tổ chức và cá nhân trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng không theo Quy chế phối hợp TKCN hàng không được ban hành theo Quyết định 33/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thông qua cuộc diễn tập giới thiệu và chứng minh với Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), các tổ chức hàng không dân dụng và các nhà khai thác tàu bay trong khu vực và thế giới về khả năng bảo đảm dịch vụ tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam.

 

Tình huống diễn tập: Trên đường hàng không quốc nội W2, chuyến bay DT2015, loại tàu bay Super King Air 200 cất cánh từ sân bay Nội Bài đi sân bay Đồng Hới. Sau khi qua đài dẫn đường DVOR/DME Nam Hà 12 phút, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC HAN) nhận được báo cáo từ tổ lái: “Tàu bay trục trặc động cơ, xin hạ cánh xuống sân bay Vinh”. 05 phút sau, tàu bay bật mã Code khẩn nguy 7700 đồng thời báo cáo bổ sung: “Công suất động cơ giảm và có khói ở buồng lái, xin hạ cánh khẩn cấp”. Ngay sau đó, tín hiệu trên màn hình ra đa mất và không thể liên lạc được với tàu bay. Trước tình hình đó hệ thống Tìm kiếm cứu nạn hàng không đã kích hoạt xây dựng phương án, kế hoạch tìm kiếm, cứu nạn. Các lực lượng triển khai kế hoạch tìm kiếm và cứu nạn tàu bay lâm nạn…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc diễn tập, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, sự phát triển của ngành hàng không tại mỗi quốc gia là một lĩnh vực quan trọng, thể hiện tầm vóc của quốc gia trong xu thế hội nhập toàn cầu hóa hiện nay. Bảo đảm an ninh, an toàn hàng không gắn liền với bảo đảm an ninh Quốc gia, do vậy, bất kỳ sự cố nào của ngành hàng không cũng gây ra những tác động không nhỏ tới hình ảnh quốc gia cũng như sự phát triển chung của nền kinh tế xã hội và ổn định an ninh chính trị. 


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: Hiện nay tình hình an ninh hàng không dân dụng trên thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ mất an toàn hàng không nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vì vậy, cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không (SAREX 2015) là hoạt động hết sức cần thiết và bổ ích để ngành giao thông vận tải, ngành hàng không rèn luyện nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn trong vùng thông báo bay, kiểm tra năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn. Đây cũng là dịp để đánh giá, kiểm tra, kiểm nghiệm về khả năng ứng phó, điều hành, phối hợp của các lực lượng tham gia ứng phó, khắc phục sự cố khi có tình huống xảy ra.

 

Trong thời gian diễn tập, Phó Thủ tướng lưu ý các lực lượng tập trung cao độ, nắm chắc tình huống, phối hợp hiệp đồng tốt và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các cơ quan, tổ chức liên quan cũng xem xét, rút kinh nghiệm để một lần nữa quán triệt các quy định của Thủ tướng Chính phủ về quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không dân dụng, tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm ngay sau diễn tập để xác định những tình huống có thể phát sinh ngoài kịch bản, nhất là các nguyên nhân chủ quan xuất phát từ yếu tố con người để hoàn chỉnh kế hoạch, phương án, kỹ năng ứng phó sự cố và công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không.

 

Sau 1 tiếng rưỡi triển khai thực binh, buổi diễn tập kết thúc, các lực lượng đã tổ chức rút kinh nghiệm tại chỗ, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân trong diễn tập.

Thành phần chỉ huy diễn tập: Đại diện Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Quân chủng Phòng không Không quân, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An và đại diện lãnh đạo các đơn vị có lực lượng tham gia diễn tập. 

Lực lượng tham gia diễn tập: hơn 400 người của ngành Hàng không dân dụng, Bộ Quốc phòng, các lực lượng và nhân dân tỉnh Nghệ An.

Trang thiết bị, phương tiện: 02 tàu bay tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng, thủy phi cơ; 07 tàu, thuyền tìm kiếm cứu nạn hàng hải; tàu của Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng; 11 phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành Hàng không; các xe chỉ huy, xe tìm kiếm cứu nạn, xe vận tải…

Việt Nam là thành viên chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), luôn tuân thủ và thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn khuyến cáo thực hành của ICAO, đảm bảo việc cung cấp 5 dịch vụ bảo đảm hoạt động bay: dịch vụ không lưu, dịch vụ thông tin dẫn đường giám sát, dịch vụ thông báo tin tức hàng không, dịch vụ khí tượng hàng không và dịch vụ Tìm kiếm cứu nạn. 

Với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, là cửa ngõ giao thương giữa Đông nam Á đến Đông - Bắc Á và Tây Á, vì vậy hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều phải bay qua vùng thông báo bay của Việt Nam.
 
Để thực hiện đúng cam kết với quốc tế về bảo đảm công tác Tìm kiếm cứu nạn hàng không, thường xuyên 02 năm 1 lần Việt Nam tổ chức các cuộc diễn tập Tìm kiếm cứu nạn đúng như quy định của ICAO đã đề ra. Thông qua diễn tập, sẽ tăng cường khả năng phối hợp, ứng cứu kịp thời giữa các bộ ngành, địa phương khi có tình huống xảy ra.

 

 

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới