Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Nơi đào tạo lao động có tay nghề gắn với nhu cầu xã hội

Để góp phần cung cấp lực lượng lao động có tay nghề, Trường Cao đẳng Nghề Sơn La luôn tập trung triển khai các giải pháp nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên, đầu tư các trang thiết bị, học cụ, tăng cường thực hành đối với học viên, liên kết với các nhà trường… góp phần đáp ứng nhu cầu lao động có kỹ thuật, có tay nghề cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Giờ thực hành của sinh viên Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề Sơn La.

 

Nhà trường hiện có 106 CBNV, 71người có trình độ từ đại học trở lên (18 thạc sĩ). Thực hiện đào tạo các ngành nghề: Điện công nghiệp, điện dân dụng, tin học văn phòng, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin ứng dụng phần mềm, kỹ thuật hàn, xây dựng... nhà trường đặc biệt chú trọng công tác chuẩn hóa đội ngũ giảng viên theo hướng bảo đảm đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ năng lực, phẩm chất... hằng năm, đội ngũ giáo viên phải thực hiện đan xen việc tổ chức dự giờ, bình giảng, hội giảng cấp khoa, cấp trường... Nhà trường luôn xác định công tác tuyển sinh là nhiệm vụ hàng đầu và là công việc thường xuyên, liên tục; giao chỉ tiêu tuyển sinh cho từng khoa và cán bộ, giảng viên thu hút học sinh, sinh viên. Ông Nguyễn Quốc Quang, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nay, công tác đào tạo nghề đã đi vào nền nếp, đáp ứng nhu cầu người học và thị trường lao động; sinh viên sau khi ra trường đều được các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất nhận vào làm việc ngay với mức lương khá. Một số nghề nhà trường đào tạo đã từng bước xây dựng được thương hiệu như: lái xe ô tô các hạng, vận hành máy thi công, cơ khí động lực, cơ khí hàn... Tuy nhiên, nhà trường đang gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh do các trường đại học, cao đẳng mở ra nhiều, kinh phí của Nhà nước đầu tư cho đào tạo nghề còn thấp... Trong năm học 2014-2015, nhà trường mới tuyển được 1.500 sinh viên, con số này là thấp so với nhu cầu chung.

 

Trao đổi với Thạc sỹ Vũ Khắc Khôi, Trưởng khoa Điện - Điện tử được  biết: Trình độ nhận thức của học sinh chưa đồng đều, bởi đa phần cư trú tại các xã vùng sâu, vùng xa. Song, chúng tôi luôn thực hiện phương châm kiên trì truyền nghề; phát huy tối đa cơ sở vật chất đã được đầu tư, trang bị, tăng cường công tác thực hành cho sinh viên để sau khi tốt nghiệp các em nắm vững kỹ thuật, chuyên môn được học, tìm được việc làm phù hợp.

 

Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, nhà trường chú trọng phát triển trên cơ sở đổi mới căn bản, toàn diện việc đào tạo, dạy nghề theo hướng tiếp cận thị trường. Ngoài việc bồi dưỡng tại chỗ, rút kinh nghiệm thực tiễn từ giảng dạy, giáo viên nhà trường còn tham gia các chương trình tập huấn nâng cao trình độ do Tổng cục Dạy nghề tổ chức; tích cực tham gia các khóa học nâng cao trình độ trên đại học. Bên cạnh đó,  phát động phong trào thi đua nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy; chủ động rà soát, điều chỉnh, biên soạn lại các chương trình dạy nghề theo hướng gắn với thực tế môi trường lao động sản xuất, tiếp cận với kỹ thụât, công nghệ tiên tiến, liên thông giữa các trình độ đào tạo nghề phù hợp thực tiễn; tiếp tục mở rộng quy mô, đối tượng đào tạo, đa dạng hóa hình thức dạy nghề, trình độ đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội, liên kết đào tạo giữa doanh nghiệp, Nhà nước, nhà trường trong đào tạo nghề... bảo đảm được đầu ra sau đào tạo.

 

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới