Tăng cường các biện pháp quản lý thu, chi ngân sách hiệu quả

Cùng với các ngành chức năng, các cơ quan chuyên ngành Tài chính đã không ngừng đổi mới làm tốt công tác tham mưu, đẩy mạnh cải cách hành chính, chỉ đạo, triển khai thực hiện và điều hành quản lý ngân sách bám sát dự toán được giao, cân đối, bổ sung kịp thời ngân sách cho các đơn vị, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

Cán bộ chi cục Thuế Mai Sơn kiểm tra việc chấp hành nộp thuế của các hộ kinh doanh.

 

Kết quả, thu ngân sách toàn tỉnh cả năm ước đạt 3.300 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2014. Năm 2015, công tác quản lý, điều hành ngân sách đã bám sát dự toán được giao, chủ động kinh phí phục vụ kịp thời cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của địa phương.

 

Ngay từ đầu năm, tỉnh đã giao dự toán cho các huyện, thành phố, các đơn vị dự toán của tỉnh; các đơn vị, địa phương đã xây dựng dự toán thu, chi và các biện pháp tích cực để thực hiện dự toán thu, chi. Một số khoản thu, sắc thuế đạt cao như: thu thuế công thương nghiệp  dịch vụ ngoài quốc doanh đạt gần 621 tỷ đồng; thu phí, lệ phí đạt gần 50 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất đạt 210 tỷ đồng; thu thuế thu nhập cá nhân đạt 120 tỷ đồng; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 135 tỷ đồng; thu xổ số kiến thiết 50 tỷ đồng...

 

Thu ngân sách đạt kết quả cao trước hết phải kể đến việc các cơ chế, chính sách về quản lý tài chính - ngân sách tiếp tục được sửa đổi, bổ sung; đặc biệt là sự nỗ lực của ngành thuế trong việc chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các huyện, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả Luật Quản lý thuế và các Luật Thuế mới; cải cách thủ tục hành chính, triển khai kê khai nộp thuế điện tử, đổi mới quy trình hành thu theo hướng đề cao trách nhiệm của các đối tượng nộp thuế, cơ quan thuế chủ yếu thực hiện chức năng hướng dẫn, tư vấn và hậu kiểm. Quản lý chặt chẽ các nguồn thu phát sinh, nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu ngân sách, tập trung khai thác các nguồn thu mới để bù các khoản hụt thu, nhất là yếu tố tăng thu từ thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu, sắc thuế vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc, truy thu nộp thuế, nợ đọng thuế. Trong công tác thu ngân sách trên địa bàn vượt dự toán và tăng cao so với năm 2014, nhưng số nợ đọng thuế còn cao và chưa thu triệt để. Tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử, số tiền nộp vào ngân sách nhà nước qua giao dịch điện tử chưa tương xứng với số doanh nghiệp đăng ký.

 

Công tác chi ngân sách đảm bảo theo đúng quy định của Luật Ngân sách và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Chi ngân sách cả năm ước đạt 9.628 tỷ đồng, bằng 103,25% dự toán năm. Các khoản chi đảm bảo chi đúng dự toán, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, các nhiệm vụ phát sinh, chính sách an sinh xã hội và chi trả các khoản chi thiết yếu. 

 

Tuy nhiên, một số huyện triển khai việc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm. Thời gian thẩm định, phân bổ đối với một số nguồn vốn bổ sung có mục tiêu cũng chậm. Công tác rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2015 tại các huyện, thành phố và một số chủ đầu tư thực hiện chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, thanh toán như: kinh phí sự nghiệp môi trường, hỗ trợ trồng rừng, khoanh nuôi bảo vệ rừng; kinh phí hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn và hộ nghèo.

 

Để công tác điều hành quản lý ngân sách năm 2016 đạt hiệu quả, trong thời gian tới các huyện, thành phố, các doanh nghiệp tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất thông qua cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho việc tuân thủ chính sách thuế. Thực hiện đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách, đặc biệt là thu nợ đọng, rà soát các khoản thu từ công thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh, tiền thuê đất và khai thác khoáng sản để có biện pháp quản lý thu, chi hiệu quả. Tăng cường phân cấp quản lý thu, nhằm nâng cao trách nhiệm của cấp chính quyền cơ sở trong việc quản lý các khoản thu phát sinh trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc phân bổ, quản lý đầu tư và quyết toán đầu tư cũng như quản lý ngân sách Nhà nước theo hướng triệt để, tiết kiệm  các khoản chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị. Tích cực chuẩn  bị các điều kiện để thực hiện lộ trình thực hiện giá dịch vụ công làm cơ sở để giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công. Từng bước chuyển phương thức hỗ trợ trực tiếp sang cơ chế đặt hàng. Phấn đấu năm 2016, giao cơ chế tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ trên 50% số đơn vị sự nghiệp thuộc cấp huyện quản lý.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới