Mường La quản lý rừng và bảo tồn đa dạng sinh học

Diện tích rừng trên địa bàn huyện Mường La có hệ sinh học đa dạng, với nhiều loài thực vật, động vật hoang dã; đặc biệt, trong Khu bảo tồn thiên nhiên có một số ngành thực vật bậc cao và một số loài động vật quý hiếm. Mường La có trên 85.000 ha đất quy hoạch cho lâm nghiệp. Trong đó, diện tích có rừng 67.438 ha, gồm 63.100 ha rừng tự nhiên và 4.338 ha rừng sản xuất, nhờ làm tốt công tác quản lý, bảo vệ nên tỷ lệ che phủ rừng đạt gần 47,4%.

                                 

Kiểm lâm địa bàn và nhân dân bản Thẳm Cọng, xã Hua Trai (Mường La) tuần tra bảo vệ rừng.

           

Trao đổi về vấn đề này, ông Lò Văn Thành, Phó Hạt trưởng, Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Cùng với làm tốt công tác tham mưu cho huyện chỉ đạo chỉnh lý, bổ sung hồ sơ giao đất lâm nghiệp cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn và triển khai các chính sách hỗ trợ khoanh nuôi, bảo vệ và phát triển rừng, Hạt đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn thường xuyên theo dõi, cập nhật bổ sung vào bản đồ diễn biến rừng; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến Luật Lâm nghiệp, nhất là ở các bản vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

           

Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã mở 144 hội nghị tuyên truyền cấp xã, bản, với 3.547 lượt người tham gia, phát 10.000 tờ rơi; củng cố 15 tổ, đội quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, với 191 người tham gia; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng giữa chủ tịch UBND xã với trưởng bản và trưởng bản với các hộ gia đình. Đồng thời, phối hợp với Chi nhánh Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Thành phố - Mường La rà soát các diện tích rừng đủ điều kiện chi trả dịch vụ môi trường rừng, với tổng diện tích 46.302 ha, thuộc 2.867 chủ rừng là hộ gia đình, nhóm hộ, cộng đồng, tổ chức chính trị xã hội và UBND xã đủ điều kiện chi trả, với số tiền trên 26,2 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với UBND xã Ngọc Chiến, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường La rà soát các khu rừng tại xã Ngọc Chiến để tạo điều kiện cho xã phát triển du lịch sinh thái. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, tạo sinh kế lâu dài, ổn định cho nhân dân, giảm những tác động tiêu cực đến rừng.

           

Anh Nguyễn Ngọc Luân, cán bộ kiểm lâm địa bàn dẫn chúng tôi lên bản Thẳm Cọng, một bản vùng cao của xã Hua Trai. Bản có 48 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông, hiện bản có 22 chủ rừng là cộng đồng và hộ gia đình đang quản lý, bảo vệ 370 ha rừng phòng hộ. Trưởng bản Sùng A Tạo chia sẻ: Mặc dù bản còn 32 hộ nghèo, nhưng việc bảo vệ rừng luôn được quan tâm. Là bản vùng cao, Thẳm Cọng có 6 ha ruộng nước, cơ bản đủ lương thực tại chỗ, nên việc tuyên truyền, vận động bà con thực hiện hương ước, quy ước, không phá rừng làm nương và khai thác lâm sản trái phép có nhiều thuận lợi. Ngoài ra, trung bình mỗi năm bản được chi trả hơn 100 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng, nên đã tạo được sự đồng tình ủng hộ của bà con và chỉ sản xuất nương rẫy trên diện tích đã quy hoạch.

           

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm thường xuyên phối hợp với chính quyền các xã, ban quản lý các bản tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi mua, bán, vận chuyển, cất giữ lâm sản và chặt phá rừng. Trong 10 tháng qua, Hạt Kiểm lâm huyện đã kiểm tra phát hiện, lập biên bản xử lý 29 vụ, tịch thu hơn 24 m³ gỗ xẻ thông thường. Phối hợp với Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện và Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường La kiểm tra, xác minh, lập hồ sơ xử lý 3 vụ, thu giữ hơn 4,2 m³ gỗ xẻ pơ mu và hơn 5,5 m³ gỗ xẻ thông thường. Phối hợp với Đội kiểm lâm cơ động PCCCR số 1 (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) phát hiện 1 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, tạm giữ gần 1,5 m³ gỗ pơ mu, giổi.

           

Tại Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường La, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Ban quản lý, thông tin: Cùng với đẩy mạnh điều tra đa dạng sinh học, nghiên cứu, bổ sung các loài động, thực vật hoang dã để bảo tồn nguồn gen, lực lượng kiểm lâm thường xuyên phối hợp các tổ, đội bảo vệ PCCCR các bản tuần tra, phát hiện, xử lý các hành vi xâm phạm rừng và hướng dẫn nhân dân sản xuất nương rẫy đúng quy định.

           

Với mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng rừng và độ che phủ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đang phối hợp với chính quyền các xã và đơn vị liên quan theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp, triển khai chính sách về bảo vệ và phát triển rừng, từng bước giúp các chủ rừng và người dân có thu nhập ổn định từ nghề rừng. Phối hợp với Chi nhánh Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Thành phố - Mường La hướng dẫn các cộng đồng bản sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đúng mục đích, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới