Mộc Châu đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, nội dung phong phú đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân huyện Mộc Châu, làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Người dân tìm hiểu pháp luật tại tủ sách pháp luật của xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu.

 

Xã biên giới Lóng Sập có 14 bản, trong đó có 7 bản biên giới. Cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tới đồng bào các dân tộc. Đồng thời, quan tâm đầu tư, khai thác tốt các thiết chế văn hóa cơ sở, như tủ sách pháp luật, hệ thống loa truyền thanh; phát huy vai trò của tổ hòa giải ở cơ sở.

Trao đổi về vấn đề này, chị Lò Thị Ngân, công chức Tư pháp hộ tịch xã Lóng Sập, cho biết: Nội dung tuyên truyền, PBGDPL đến với người dân phải ngắn gọn, dễ hiểu. Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức 20 cuộc tuyên truyền PBGDPL trực tiếp và lưu động cho hơn 1.000 người; phát hơn 1.200 tờ gấp tuyên truyền pháp luật; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh tại các bản 2 lần/ngày; tổ chức cho người dân ở các bản ký cam kết không vi phạm pháp luật. Giải quyết kịp thời các vụ việc ở địa phương nên hạn chế đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị vượt cấp của công dân; qua đó nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân từng bước được nâng lên.

Anh Tráng Láo Tủa, bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập, chia sẻ: Được tuyên truyền PBGDPL, trợ giúp pháp lý, người dân chúng tôi nắm được nhiều thông tin, chính sách pháp luật để tránh không vi phạm, không nghe theo kẻ xấu, không tiếp tay cho tội phạm, không vượt biên trái phép, yên tâm lao động sản xuất để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hằng năm, huyện Mộc Châu kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục từ huyện đến cơ sở. Chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, biên soạn các tài liệu tuyên truyền theo hướng dễ nhìn, dễ nhớ, dễ hiểu để bà con dễ nắm bắt, thực hiện. Đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL phù hợp với từng thời điểm, đối tượng và địa bàn, như: Tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của huyện; phát sóng các chương trình pháp luật bằng tiếng dân tộc qua hệ thống loa phát thanh ở các xã, thị trấn, bản, tiểu khu; tuyên truyền lưu động; xây dựng các cụm pano, áp phích khẩu hiệu tại các khu tập trung dân cư; tuyên truyền qua các trang mạng xã hội... Nội dung tuyên truyền tập trung nâng cao nhận thức cho người dân các văn bản Luật về bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; các chính sách dân tộc, dân số, kiến thức pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới; các văn bản pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19....

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, huyện chú trọng làm tốt công tác hòa giải cơ sở, huyện Mộc Châu chủ động tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên. Đến nay, 100% các bản trên địa bàn huyện đã thành lập được tổ hòa giải với hơn 950 thành viên. Từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 52 vụ việc, trong đó hòa giải thành 37 vụ việc. Các vụ việc hòa giải chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình... Xây dựng, quản lý, khai thác hiệu quả các tủ sách pháp luật ở các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học, bảo đảm mỗi tủ sách có từ 150 - 200 đầu sách pháp luật trở lên, phục vụ nhu cầu tìm hiểu, pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Vũ Thị Hoa, Trưởng phòng Tư pháp huyện Mộc Châu, cho biết: Đối với những bản biên giới, Phòng Tư pháp huyện phối hợp với các Đồn Biên phòng tập trung tuyên truyền về chủ quyền an ninh biên giới; Luật Biên giới quốc gia; vận động nhân dân không mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy; tố giác tội phạm xuất, nhập cảnh trái phép... Từ đầu năm đến nay, Phòng Tư pháp huyện đã tổ chức hội nghị tuyên truyền tại 10 xã, thị trấn cho hơn 1.300 lượt người nghe; phát hơn 1.250 tờ gấp tuyên truyền về xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đặt các cụm pa nô, áp phích tuyên truyền tại khu vực trung tâm huyện và các xã, thị trấn, qua đó giúp người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin về pháp luật.

Với phương châm hướng về cơ sở, huyện Mộc Châu tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, giúp người dân tiếp cận với các nguồn thông tin về pháp luật, hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới