Người dân xã Quy Hướng mong có sóng điện thoại

Quy Hướng là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Mộc Châu; đến nay, xã còn 3 bản chưa có sóng điện thoại và mạng internet, nên người dân rất khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, bà con mong muốn sớm được các cấp, ngành quan tâm đầu tư xây dựng trạm phát sóng điện thoại để nâng cao đời sống tinh thần, thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất.

 

Người dân bản Nà Giàng phải tìm những nơi cao và thoáng để liên lạc bằng điện thoại.

 

3 bản chưa có sóng điện thoại của xã Quy Hướng gồm: Nà Quền, Nà Giàng, Nà Giàng 2, với tổng số 317 hộ gia đình. Dù hầu hết nhà nào cũng có điều kiện mua điện thoại nhưng cứ về đến bản thì những chiếc điện thoại đều trở nên vô hiệu, người dân chủ yếu dùng điện thoại chỉ để nghe nhạc, xem phim, và tìm cách liên lạc khi có việc cần thiết. Để có sóng điện thoại, nghe gọi được, người dân phải lên núi cao, hoặc xuống hẳn trung tâm xã. Mỗi lần bắt được sóng là một lần bà con tranh thủ thời gian tải các chương trình giải trí, trò chơi về để xem dần.

Cầm chiếc điện thoại thông minh xem các video hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả, anh Hoàng Văn Thiếp, ở bản Nà Giàng nói: Các video trong máy tôi phải xuống tận trung tâm xã để tải vào điện thoại, về mở ra xem và áp dụng dần; mỗi lần gọi điện phải đi xa lắm mới bắt được sóng.

Còn anh Mùi Văn Quang, ở bản Nà Quền đang theo học lớp tiếng Nhật để chuẩn bị đi xuất khẩu lao động, chia sẻ: Do tình hình dịch bệnh nên không học tập trung mà chuyển sang học trực tuyến. Nhưng do ở bản chưa có sóng điện thoại nên ngày nào tôi cũng phải lên trung tâm xã để truy cập vào mạng tham gia lớp học; nhiều khi có việc của lớp mọi người liên hệ với tôi cũng rất khó khăn. Tôi cũng như mọi người trong bản mong muốn được đầu tư trạm phát sóng để nắm được tình hình và liên lạc trong công việc được thuận lợi hơn.

Bản Nà Giàng 2 cách trung tâm xã gần 10 km, khi có việc cần liên lạc bà con  phải đi tìm những chỗ có sóng thì mới liên lạc được. Ông Vì Xuân Sanh, Bí thư chi bộ bản Nà Giàng 2, chia sẻ: Tôi cũng như hàng trăm hộ trong bản đều mong có một cột sóng điện thoại để giúp bà con trong bản đến gần với thông tin.

Qua tìm hiểu, các hộ dân ở 3 bản xã Quy Hướng đều mong muốn sớm có sóng điện thoại để đáp ứng nhu cầu liên lạc, nắm bắt thông tin, tiếp nhận các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, học hỏi những kinh nghiệm phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Cùng với đó, giúp các em học sinh có điều kiện tiếp cận được với những tiện ích của công nghệ thông tin không chỉ học trên lớp mà còn có thể tìm hiểu, tiếp cận được với những kiến thức mới khi học tại nhà.

Đồng chí Cầm Hải Yến, Bí thư Đảng ủy xã Quy Hướng, cho biết: Việc không có sóng điện thoại ở các bản của xã đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế của Nhà nước, người dân không có điều kiện tiếp xúc với các phương tiện truyền thông. Mặc dù xã đã có kiến nghị nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri và Chi nhánh Viettel Sơn La đã khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự kiến sẽ đầu tư trạm phát sóng vào quý III/2021, tuy nhiên đến nay đã sang quý IV mà vẫn chưa thấy đơn vị triển khai thi công. Trước tình hình đó, xã rất mong chính quyền các cấp sớm có những biện pháp để người dân được hưởng các dịch vụ tiện ích của công nghệ thông tin.

Việc đầu tư các trạm phát sóng di động cũng là yếu tố giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Các hộ dân ở 3 bản đang từng ngày mong muốn được phủ sóng điện thoại để thuận tiện cho việc liên lạc, nắm bắt kiến thức, thông tin, giúp bà con phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới